ข้อสอบคอม

ด้วยความที่เราเป็นคนไม่ชอบท่องจำ ก็เลยเอ็นฯเข้ามาในวิทย์คอมฯ เพราะคิดว่าเรียนคอมแล้วไม่ต้องมานั่งท่องจำ คงจะเน้นด้านความเข้าใจ การคำนวณก็พอ
แต่ ทำไมวันนี้เราสอบวิชา Operating System แล้วมันเป็นข้อสอบความจำอย่างนี้หละ เป็นข้อสอบที่ไม่ชอบมากๆ เหมือนไม่ได้วัดความเข้าใจอะไรเลย วัดแค่ว่า คุณสามารถจำสิ่งที่อ.พูดได้มากแค่ไหน และถูกต้องตามคำพูดแค่ไหน ยิ่งทำยิ่งเซ็ง เพราะมันทำให้เราเข้าใจในความเป็นวิชาคอมพิวเตอร์ผิดถนัดเลย คนอย่างเรามันท่องไม่เก่ง สู้ใครเขาไม่ได้ ใครก็ได้บอกหน่อย เรียนอย่างนี้มันถูกแล้วเหรอ
นึกว่ามีคำว่า “ซ้อม ซ้อม และซ้อม
เป็นคำว่า “ท่อง ท่อง และท่อง” ซะงั้น

3 Responses to “ข้อสอบคอม”


  1. 1 หมอหนึ่ง ่่27 กุมภาพันธ์, 2007 ที่ 3:52 am

    ระบบการศึกษา ยังต้องทำใจครับ เกรดและคะแนน ไม่ใช่สิ่งที่จะตัดสินประสิทธิภาพและประสิทธิผลของเราครับ

  2. 2 nanoteam ่่27 กุมภาพันธ์, 2007 ที่ 4:16 am

    ตอนนี้คิดอย่างเดียว มนุษย์เกิดมาเพื่อ survive คงต้องทำเพื่อให้อยู่รอดไปให้ได้ก่อน ท่อง ท่อง ท่อง ไปก่อน

  3. 3 thitipat ่่12 มีนาคม, 2007 ที่ 8:16 pm

    มันก็มีที่จำเป็นต้องรู้ในทฤษฎีจริงๆนะครับถ้าบอกว่าไม่ชอบข้อสอบแนวนี้แล้วทำงานได้ตามเป้าหมายที่ต้องการได้โดยตามหลักการไม่มั่วนี่มันก็อีกเรื่องนึง สรุปคือยังไงก็ต้องรู้เรื่องบ้างถ้าผมให้เขียนโปรแกรมการจองพื้นที่หน่วยความจำแบบ best fit พี่ก็ต้องรู้เรื่อง process cycle ว่ามันมีขั้นตอนไหนที่จำเป็นต้องรู้ก่อนที่จะเขียนแบบที่ว่าได้ ซึ่งในมุมมองของผมคิดว่าการรู้เรื่องพวกนี้กลับทำให้ผมมองภาพของ OS ได้มากกว่าเดิมอีก ซึ่งวิธีการต่างๆที่มีในหนังสือนั้นเป็นวิธีที่คนอื่นๆได้ลองทำและทดสอบแล้วว่าประสิทธิภาพระดับไหนปัญหาคืออะไรซึ่งมันก็ไม่มีหลักว่าเราต้องยึดตามนั้นเป๊ะๆในส่วนของ Algorithm เราก็สามารถปรับแต่งเองได้ ดังนั้นผมเห็นว่าอาจารย์เค้าไม่ได้ผิดอะไรนะครับที่ออกข้อสอบมาแบบนั้นจะให้มานั่งเขียน OS คงไม่มีใครเขียนได้หรอกคงต้องนั่งทำเป็นปี แล้วข้อสอบแบบไหนที่พี่คิดว่าเป็นข้อสอบแบบวัดความเข้าใจได้บ้างครับ? ซึ่งถ้าเราได้ทำงานเจอกับปัญหาเองแล้วเราจะเข้าใจในหลักการหลังจากนั้นแล้วก็คงไม่ต้องจำเสมอไป อาจารย์ก็พูดให้ฟังออกบ่อยๆ


ใส่ความเห็น

RSS เพลงเรา@odeo

  • มีความผิดพลาดเกิดขึ้น feed อาจใช้งานไม่ได้ชั่วคราว ลองใหม่อีกครั้งภายหลัง

RSS rss@thaimacdev

  • มีความผิดพลาดเกิดขึ้น feed อาจใช้งานไม่ได้ชั่วคราว ลองใหม่อีกครั้งภายหลัง

RSS rss@พี่ไท้

  • มีความผิดพลาดเกิดขึ้น feed อาจใช้งานไม่ได้ชั่วคราว ลองใหม่อีกครั้งภายหลัง

blog stats

  • 425,840 ครั้ง

