คำพูดแทงใจ


“มันน่าเศร้าไหมครับ ที่ เราเห็น  ในมหาวิทยาลัยของรัฐ  หลายแห่ง   นักศึกษาออกไปใช้ บริการรับจ้างทำวิทยานิพนธ์     บริการติววิชาระดับมหา ฯ    แค่ กวดวิชา entrance ก็อัปยศแล้ว !!!  นี่  กวดวิชา เพื่อ ทำเกรด ในมหา ฯ”

อ.วรภัทร์ ภู่เจริญ

1 Response to “คำพูดแทงใจ”


  1. 1 nanoteam ่่25 กันยายน, 2007 ที่ 5:45 pm

    เมื่อตอนมัธยม ผมเคยคิดว่า คำว่า ปริญญา มันก็เหมือนกับคำว่า ปราชญ์ ผู้ที่ได้ปริญญาเรื่องใด ก็เหมือนเป็น ปราชญ์เรื่องนั้นๆ หรือเรียกได้ว่า เป็นผู้ช่ำชองเชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆอย่างมากเหนือผู้อื่นทั่วไป แต่ ณ วันนี้ ผมเรียนปริญญาตรีเป็นปีที่ 5 แล้ว(น่าจะจบตั้งแต่ปี 4 แล้ว) ทำไมผมไม่เห็นเป็นอย่างนั้นเลย ไม่เห็นจะเชี่ยวชาญช่ำชองเลย บางทียังเขียนโปรแกรมสู้เด็กม.ปลายไม่ได้เลย ความหวังของผมมันได้สูญสลายไป เป็นเพราะอะไรกัน เพราะผมยึดมั่นกับสิ่งที่เรียกว่าระบบการศึกษามากไปหรือป่าว ยึดมั่นจนตัวเองติดอยู่ในกรอบ จนมารู้ตัวอีกทีว่า เราผลักความรับผิดชอบในการหาความรู้ให้ระบบการศึกษามาประเคนให้ถึงตัว จนมารู้ตัวอีกทีว่าตัวเองขาดการเอาใจใส่หาความรู้ซะแล้ว ทำไมเวลาเราอยากรู้อะไร เราถึงคิดว่า เดี๋ยวระบบการศึกษามันจะเดินมาบอกเราเอง ทั้งๆที่จริงๆแล้ว เราอยากรู้เรื่องอะไร เราก็ควรไปหาผู้รู้เรื่องนั้น ร่ำเรืยนกับผู้รู้เรื่องนั้น
    ตอนนี้เลยนึกได้ว่า เหตุผลที่คนเรียนกวดวิชากัน ก็ไม่ใช่เพราะเหตุผลใด ก็เพราะสถานศึกษาอย่างมหาวิทยาลัย ที่ที่คนเราต้องการความเชี่ยวชาญนั้น ทำตัวเป็นสถาบันกวดวิชานี่เอง ยัดเยียดความรู้มหาศาลให้ได้ภายใน 4 ปีเท่านั้นเอง แล้วเราจะเชี่ยวชาญอะไรกันเล่า….ผิดหวัง คิดผิด ผิดทาง รู้อย่างนี้ไม่เรียนมหาวิทยาลัยให้มันเป็นกรอบที่ตีขอบเขตให้กับตัวเองดีกว่า
    ไอการไปจ้างคนอื่นมาทำวิทยานิพนธ์นี่ มันบ่งบอกได้เลยนะ ประเทศเรานี่มีระบบการศึกษาที่แย่เพียงใด อย่าโทษคนที่ทำอย่างงั้นเลย เพราะระบบมันบอกว่า ต้องการผลผลิตเท่านั้น ใจไม่ต้อง ใจแห่งการทำงานด้วยความสุขไม่ต้อง ใจแห่งการสร้างสรรค์ไม่ต้อง ต่อไปคนก็คงเป็นเหมือนหุ่นยนต์ ทำอะไรไม่ได้ทำด้วยใจ เป็นคน ไม่มีใจ ในคน ไม่มีใจ


ใส่ความเห็น

RSS เพลงเรา@odeo

  • มีความผิดพลาดเกิดขึ้น feed อาจใช้งานไม่ได้ชั่วคราว ลองใหม่อีกครั้งภายหลัง

RSS rss@thaimacdev

  • มีความผิดพลาดเกิดขึ้น feed อาจใช้งานไม่ได้ชั่วคราว ลองใหม่อีกครั้งภายหลัง

RSS rss@พี่ไท้

  • มีความผิดพลาดเกิดขึ้น feed อาจใช้งานไม่ได้ชั่วคราว ลองใหม่อีกครั้งภายหลัง

blog stats

  • 425,840 ครั้ง

